[tintuc]

Dự án đường trục phía nam có ý nghĩa quan trọng, kết nối khu vực trung tâm nội thành với các huyện Mỹ Đức, Ứng Hòa, Thanh Oai, Phú Xuyên (Hà Nội) và tỉnh Hà Nam… Sau rất nhiều năm chậm triển khai, mới đây nhà đầu tư đã cam kết hoàn thành dự án trước năm 2025.

tien-do-duong-truc-phia-nam-12-2022.jpg
Tiến độ triển khai đường trục phía nam 12-2022

Nhiều năm nay, cử tri các huyện Mỹ Đức, Ứng Hòa, Thanh Oai, Phú Xuyên (Hà Nội) đã có nhiều kiến nghị và phản ánh gửi tới đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân thành phố, đề nghị cơ quan chức năng sớm hoàn thành tuyến đường trục phía nam để thuận lợi cho việc đi lại của người dân, cũng như phát triển kinh tế-xã hội tại các huyện phía nam Thủ đô.


Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, kỳ họp thứ 10, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội khóa 16 vừa diễn ra, đại biểu Nguyễn Minh Tuân (tổ huyện Phú Xuyên) đã yêu cầu lãnh đạo thành phố Hà Nội trả lời rõ khi nào giải quyết dứt điểm tồn tại tại Dự án đường trục phía nam để tiếp tục thi công kết nối với đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đang triển khai.

Trả lời vấn đề này, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, Dự án trục phía nam do Cienco thực hiện từ thời điểm tỉnh Hà Tây sáp nhập về thành phố Hà Nội theo hình thức BT.

tien-do-duong-truc-phia-nam-2022
Máy xúc đang tập kết nhiều để triển khai nhanh nốt đoạn đường trục phía nam

Dự án chậm tiến độ trong thời gian dài và đây cũng là vấn đề thành phố rất bức xúc. Tiến độ dự án bị ảnh hưởng do có mâu thuẫn giữa chủ đầu tư là Tổng công ty Công trình giao thông 5 (Cienco 5) và doanh nghiệp triển khai dự án, nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phán ảnh đã được gửi đến các cơ quan chức năng.

Thành phố Hà Nội đã giao cho Thanh tra thành phố vào thanh tra dự án này. Đến ngày 24/8/2022, Thanh tra thành phố đã có văn bản báo cáo kết quả kiểm tra, rà soát tổng thể dự án trục phía nam Hà Tây và các dự án khác.

Ngày 25/10/2022, Ủy ban nhân dân thành phố đã có văn bản thông báo. Theo đó, để bảo đảm quyền, lợi ích của của Nhà nước, thành phố và nhân dân, dự án cần được đưa vào khai thác.

Ủy ban nhân dân thành phố đề nghị trước ngày 30/11/2022, nhà đầu tư và doanh nghiệp có phương án thống nhất bảo đảm cơ sở pháp lý để giải quyết vướng mắc và cam kết tiến độ thực hiện dự án đầu tư BT, tuân thủ các quy định của pháp luật và có tính kế thừa.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn nêu rõ, thành phố yêu cầu tại thời điểm này nếu nhà đầu tư và doanh nghiệp không đạt được thỏa thuận tiến độ, không bảo đảm cam kết đầu tư, thành phố sẽ thu hồi dự án để bảo đảm lợi ích của thành phố và nhân dân.

Ủy ban nhân dân thành phố đã chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, chuẩn bị sẵn phương án để dừng dự án.

Với sự quyết liệt của Ủy ban nhân dân thành phố, trước ngày 30/11/2022, nhà đầu tư và doanh nghiệp đã đạt được thỏa thuận và có cam kết triển khai dự án trong thời gian tới.

"Nhà đầu tư đã cam kết trước năm 2025 sẽ hoàn thành và chứng minh năng lực tài chính để đầu tư xây lắp ngay đoạn hơn 19km giai đoạn 2. Đoạn 21km giai đoạn 1 đã xong, thành phố sẽ quản lý vốn đối ứng riêng", Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết.

doan-truc-phia-nam-da-hoan-thanh
Một đoạn đường thuộc dự án đường trục phía nam đã hoàn thành.


Thời gian tới, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục đưa ra cơ chế đầu tư BT phù hợp với Luật Đầu tư, Đối tác công tư.

Chủ đầu tư đã cam kết trước năm 2025 sẽ triển khai xong. Trên cơ sở này, đoạn 19km có trách nhiệm giải phóng mặt bằng thuộc về huyện Ứng Hòa và Thanh Oai, 2 huyện cần khẩn trương, hoàn thành sớm nhất công tác này.

Cùng với việc đôn đốc đẩy nhanh tiến độ đường trục phía nam, mới đây, thành phố Hà Nội cũng đã thông qua chủ trương đầu tư nối tuyến đường này với tuyến Hương Sơn-Ba Sao và yêu cầu chủ đầu tư phải hoàn thành trước năm 2025.

Anh Nguyễn Việt An, ở xã An Mỹ, huyện Mỹ Đức cho biết: Tôi rất vui khi nhận thông tin năm 2025 dự án đường trục phía nam sẽ hoàn thành. Tuy nhiên, vì dự án đã chậm tiến độ nhiều lần và kéo dài nhiều năm, nên cử tri chúng tôi rất mong muốn Hội đồng nhân dân thành phố và các cơ quan chức năng giám sát việc triển khai thực hiện để dự án về đích đúng hẹn như cam kết của chủ đầu tư.

Nguồn: https://nhandan.vn/day-nhanh-tien-do-du-an-duong-truc-phia-nam-post729761.html
[/tintuc]



Bài viết mới nhất

Tư vấn mua bất động sản

Tin bán căn hộ

Tin bán liền kề

Tin bán biệt thự